~ DƯƠNG THY ~
FOUNTAIN VALLEY, California - Nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt đeo kính râm ôm cây đàn guitar là một hình ảnh quen thuộc với cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại, nhất là ở miền Nam California nơi anh định cư và lập nghiệp kể từ khi đặt chân đến Hoa Kỳ đầu thập niên 1990. Nhưng “Lửa Tình” vào Thứ Bảy ngày 6 tháng 10 tại Saigon Performing Arts Center ở Fountain Valley, California, sẽ là đêm nhạc đầu tiên của riêng anh với các nghệ sĩ thân hữu.
Ý tưởng về một đêm nhạc cho riêng mình khởi sự năm 2013 từ sau khi phát hành dĩa nhạc Air of Phương (gồm những giai điệu của nhạc sĩ Lam Phương) do anh soạn cho guitar và nhạc hòa tấu, mãi đến nay nhờ nhiều người trong giới mộ điệu khuyến khích, bạn bè trong giới kinh doanh và nghệ sĩ hậu thuẫn, Nguyễn Đức Đạt mới thực hiện được, anh tâm sự với Thế Giới Nghệ Sĩ.
“Lửa Tình”, chủ đề của đêm nhạc Nguyễn Đức Đạt, cũng là tên một bài hát lãng mạn anh viết tặng vợ. Anh giải thích: “Lửa là sự nồng nhiệt của Đạt đối với cuộc đời, là bầu nhiệt huyết dành cho âm nhạc cho đến những thú đam mê trong cuộc sống, kể cả thiền định, tĩnh tâm. Tình là tình yêu lãng mạn, nhưng cũng là tình yêu giữa con người với nhau, với quê hương đất nước Việt Nam, với đấng thiêng liêng”.
Đêm “Lửa Tình” của Nguyễn Đức Đạt hòa trộn ngôn ngữ, văn hóa Đông Tây, hứa hẹn đưa khán giả phiêu lưu vào thế giới lung linh diễm ảo của âm nhạc trên một sân khấu chuyên nghiệp mà “từng hành động đều có lý do, không thừa, không thiếu”. Chương trình, theo anh tiết lộ với Thế Giới Nghệ Sĩ, sẽ có những bài hát bằng tiếng Tây Ban Nha, tiếng Phạn (Sanskrit), tiếng Anh, và, đương nhiên, tiếng Việt. Chẳng hạn, Melinda Salcido, một ca sĩ Mariachi, viết lời Tây Ban Nha cho bài “Còn Mãi Trong Anh”, sáng tác lời Việt của Nguyễn Đức Đạt, sẽ song ca với tác giả trên sân khấu. Hay ca sĩ soprano Teresa Mai cùng hát một bài bằng tiếng Phạn với Nguyễn Đức Đạt, dâng lên cho một vị lạt ma Tây Tạng khách mời đặc biệt đến từ Seattle.
Thành phần nghệ sĩ tham dự bao gồm nhiều thế hệ, từ ca sĩ Khánh Ly đến Việt Khang, Lê Quốc Tuấn, Teresa Mai, Lê Huỳnh, Bảo Ngọc, Mai Thanh Thúy, Thành Lễ, Mina Thương Uyển, đến nghệ sĩ YouTube “Chị Kayla”, các em Hugo, Meghan, Gigi...
Những tiết mục đa dạng như đơn ca, song ca, hợp ca, hòa cùng những nhạc cụ khác nhau tùy thời điểm như tiếng kèn tuba của Stan Freese hay tiếng trống conga của Pablo Torres, tiếng guitar của Tuấn Joe, bass của U Minh Kiệt, trống Thanh Tiến, keyboard Lê Trường... hết sức phong phú về nhạc ngữ. MC Nguyễn Hoàng Dũng sẽ giới thiệu chương trình.
Vì “Lửa Tình” là đêm nhạc của Nguyễn Đức Đạt, nên khoảng 70 phần trăm chương trình sẽ là sáng tác của anh, trong đó bài mới nhất viết xong hồi tháng 7; còn lại 30 phần trăm của các tác giả khác do Nguyễn Đức Đạt soạn lại. Đối với Nguyễn Đức Đạt, “người nghệ sĩ phải có một chân trời riêng cho chính mình” và bởi vì “tình yêu Đạt dành cho âm nhạc rất sâu đậm, nên phải làm việc cẩn thận, kỹ lưỡng và dốc hết sức sáng tạo”.
Cũng trong chương trình này, Nguyễn Đức Đạt sẽ tôn vinh ba thần tượng của anh gồm Ray Charles, Jose Feliciano, và Stevie Wonder qua một liên khúc. Cả ba đều là nhạc sĩ khiếm thị, đều giỏi cả ba lãnh vực sáng tác, hát và đàn. Riêng Stevie Wonder, Nguyễn Đức Đạt từng có dịp trình diễn chung trên sân khấu ở Hollywood năm 2007. Anh cho biết: “Đạt nhìn theo gương các nhạc sĩ đó, áp dụng kỷ luật vào niềm đam mê”.
Nguyễn Đức Đạt hun đúc niềm đam mê âm nhạc từ thuở nhỏ khi còn ở Saigon. Trong một chương trình phát thanh trước đây của đài Á Châu Tự Do RFA, anh kể lại bước đầu gian truân ấy: “Về con đường đi đến âm nhạc của Đạt cũng có nhiều gian nan bởi vì ngày xưa khi còn ở Việt Nam, Đạt là một đứa trẻ thứ nhất là khiếm thị, thứ hai là thân phận không được may mắn bởi cha mẹ qua đời sớm, sống trong những cảnh làng quê nghèo nàn, sống gần một nhà sửa radio và tivi, ông hàng xóm mở nhạc tối ngày, Đạt bị nhiễm âm nhạc từ đó.
“Ông mở những bài nhạc rất hay như là Hotel California hay Bee Gees… Một ngày nọ, Đạt được người hàng xóm dẫn về nhà, chính họ đã dạy cho Đạt chơi trống, sau đó, Đạt được đi học những lớp nhạc dành cho người khiếm thị ở Sài Gòn, nhưng cũng gian truân lắm vì điều kiện không có, sách vở dành cho người bình thường cũng đã hiếm, huống chi là người khiếm thị nữa. Đến năm 15 tuổi, Đạt mới có cây đàn guitar riêng của mình”.
Về sự nghiệp sáng tác, nhạc sĩ khiếm thị cho biết: “Đạt sáng tác từ khi 15, 16 tuổi, khi còn ở Việt Nam, Đạt ái mộ những nhạc sĩ như Phạm Duy, Lê Uyên Phương, Trịnh Công Sơn hay Lam Phương. Sau khi sang Hoa Kỳ được những kiến thức và những điều kiện được nghe nhạc thật là hay, thật là mới và có nhiều sáng tạo, rồi lại ngưỡng mộ thêm những con người rất tuyệt vời giống như Bob Dylan, John Lenon, James Taylor… những tay guitar vừa hát, vừa sáng tác thì Đạt cũng muốn mình được như vậy. Thế nên, khi Đạt sang Hoa Kỳ được một vài tháng, sau đó, Đạt đã trở lại con đường sáng tác sau khi học trung học. Kể từ đó trở đi, Đạt tiếp tục sáng tác, đi đâu cũng trình diễn nhạc của chính mình nhiều hơn là nhạc của những người khác”.
Sang Hoa Kỳ cuối năm 1990, Nguyễn Đức Đạt vào trung học rồi lên đại học năm 1993, chuyên về môn guitar tại California State University, Fullerton. Mặc dù có năng khiếu sinh ngữ và trí nhớ rất tốt, Nguyễn Đức Đạt phải cố gắng hơn gấp nhiều lần các sinh viên khác. Anh phải nhờ người thu âm các bài trong sách giáo khoa, tài liệu để lắng nghe và học từ đó. Anh tốt nghiệp cử nhân âm nhạc năm 1999.
Nguyễn Đức Đạt từng đoạt giải độc tấu guitar của Southern California ASTA và thắng giải nhất guitar toàn tiểu bang California năm 1994. Anh được chọn đại diện California vào chung kết toàn quốc chương trình Very Special Arts Program 1996-97 do hãng Panasonic bảo trợ. Anh được mời trình diễn trong những chương trình nghệ thuật ở nhiều nơi khắp Hoa Kỳ, được báo Orange County Register, Los Angeles Times, Reader’s Digest viết bài giới thiệu thành tựu. Riêng đối với cộng đồng Việt Nam ở Âu Châu, Úc Châu, Á Châu, Hoa Kỳ, Canada... tiếng đàn Nguyễn Đức Đạt đã trở nên thân quen.
Hiện nay, Nguyễn Đức Đạt sống hạnh phúc bên vợ và con gái 10 tuổi tại Quận Cam. Sau các CD Gã Điên Trên Đồi Hoang, Sacred Guitar, và Air of Phương, Nguyễn Đức Đạt đang gom góp các sáng tác tiếng Anh để ra mắt một CD nhạc trong vòng 2 năm tới.
Đêm 6 tháng 10, lần đầu tiên Nguyễn Đức Đạt thắp ngọn “Lửa Tình” trên sân khấu miền Nam California trong tiết trời vào thu. Anh tâm tình với Thế Giới Nghệ Sĩ: “Đạt muốn dùng âm nhạc để đem tới một nhịp sống vui, làm nguồn hứng khởi cho cuộc đời. Ngoài những phút mua vui, giải trí, Đạt muốn mời khán giả trở về với tình yêu âm nhạc. Riêng đối với những gia đình có con em khuyết tật, mong ước nho nhỏ của Đạt là khi thấy một nghệ sĩ khiếm thị trên sân khấu, phụ huynh và các em sẽ thấy cơ hội cho con em đi học, ra đời để trở thành người hữu ích cho xã hội”.
Nhân dịp này, Nguyễn Đức Đạt cũng gửi lời “cảm ơn quý vị ân nhân, báo chí truyền thông, anh chị em nghệ sĩ, giới mộ điệu, và không lúc nào quên những tấm lòng, sự ủng hộ vô cùng đặc biệt của quý vị”.
“Lửa Tình” sẽ bừng cháy vào cuối chương trình qua một sáng tác của Nguyễn Đức Đạt, “Yêu Đời - Đời Sẽ Yêu Ta”, và khán giả sẽ cùng hát với các nghệ sĩ, hòa chung trong niềm hân hoan mà âm nhạc gửi lại cho đời. (VT)
FOUNTAIN VALLEY, California - Nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt đeo kính râm ôm cây đàn guitar là một hình ảnh quen thuộc với cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại, nhất là ở miền Nam California nơi anh định cư và lập nghiệp kể từ khi đặt chân đến Hoa Kỳ đầu thập niên 1990. Nhưng “Lửa Tình” vào Thứ Bảy ngày 6 tháng 10 tại Saigon Performing Arts Center ở Fountain Valley, California, sẽ là đêm nhạc đầu tiên của riêng anh với các nghệ sĩ thân hữu.
Ý tưởng về một đêm nhạc cho riêng mình khởi sự năm 2013 từ sau khi phát hành dĩa nhạc Air of Phương (gồm những giai điệu của nhạc sĩ Lam Phương) do anh soạn cho guitar và nhạc hòa tấu, mãi đến nay nhờ nhiều người trong giới mộ điệu khuyến khích, bạn bè trong giới kinh doanh và nghệ sĩ hậu thuẫn, Nguyễn Đức Đạt mới thực hiện được, anh tâm sự với Thế Giới Nghệ Sĩ.
“Lửa Tình”, chủ đề của đêm nhạc Nguyễn Đức Đạt, cũng là tên một bài hát lãng mạn anh viết tặng vợ. Anh giải thích: “Lửa là sự nồng nhiệt của Đạt đối với cuộc đời, là bầu nhiệt huyết dành cho âm nhạc cho đến những thú đam mê trong cuộc sống, kể cả thiền định, tĩnh tâm. Tình là tình yêu lãng mạn, nhưng cũng là tình yêu giữa con người với nhau, với quê hương đất nước Việt Nam, với đấng thiêng liêng”.
Đêm “Lửa Tình” của Nguyễn Đức Đạt hòa trộn ngôn ngữ, văn hóa Đông Tây, hứa hẹn đưa khán giả phiêu lưu vào thế giới lung linh diễm ảo của âm nhạc trên một sân khấu chuyên nghiệp mà “từng hành động đều có lý do, không thừa, không thiếu”. Chương trình, theo anh tiết lộ với Thế Giới Nghệ Sĩ, sẽ có những bài hát bằng tiếng Tây Ban Nha, tiếng Phạn (Sanskrit), tiếng Anh, và, đương nhiên, tiếng Việt. Chẳng hạn, Melinda Salcido, một ca sĩ Mariachi, viết lời Tây Ban Nha cho bài “Còn Mãi Trong Anh”, sáng tác lời Việt của Nguyễn Đức Đạt, sẽ song ca với tác giả trên sân khấu. Hay ca sĩ soprano Teresa Mai cùng hát một bài bằng tiếng Phạn với Nguyễn Đức Đạt, dâng lên cho một vị lạt ma Tây Tạng khách mời đặc biệt đến từ Seattle.
Thành phần nghệ sĩ tham dự bao gồm nhiều thế hệ, từ ca sĩ Khánh Ly đến Việt Khang, Lê Quốc Tuấn, Teresa Mai, Lê Huỳnh, Bảo Ngọc, Mai Thanh Thúy, Thành Lễ, Mina Thương Uyển, đến nghệ sĩ YouTube “Chị Kayla”, các em Hugo, Meghan, Gigi...
Những tiết mục đa dạng như đơn ca, song ca, hợp ca, hòa cùng những nhạc cụ khác nhau tùy thời điểm như tiếng kèn tuba của Stan Freese hay tiếng trống conga của Pablo Torres, tiếng guitar của Tuấn Joe, bass của U Minh Kiệt, trống Thanh Tiến, keyboard Lê Trường... hết sức phong phú về nhạc ngữ. MC Nguyễn Hoàng Dũng sẽ giới thiệu chương trình.
Vì “Lửa Tình” là đêm nhạc của Nguyễn Đức Đạt, nên khoảng 70 phần trăm chương trình sẽ là sáng tác của anh, trong đó bài mới nhất viết xong hồi tháng 7; còn lại 30 phần trăm của các tác giả khác do Nguyễn Đức Đạt soạn lại. Đối với Nguyễn Đức Đạt, “người nghệ sĩ phải có một chân trời riêng cho chính mình” và bởi vì “tình yêu Đạt dành cho âm nhạc rất sâu đậm, nên phải làm việc cẩn thận, kỹ lưỡng và dốc hết sức sáng tạo”.
Cũng trong chương trình này, Nguyễn Đức Đạt sẽ tôn vinh ba thần tượng của anh gồm Ray Charles, Jose Feliciano, và Stevie Wonder qua một liên khúc. Cả ba đều là nhạc sĩ khiếm thị, đều giỏi cả ba lãnh vực sáng tác, hát và đàn. Riêng Stevie Wonder, Nguyễn Đức Đạt từng có dịp trình diễn chung trên sân khấu ở Hollywood năm 2007. Anh cho biết: “Đạt nhìn theo gương các nhạc sĩ đó, áp dụng kỷ luật vào niềm đam mê”.
Nguyễn Đức Đạt hun đúc niềm đam mê âm nhạc từ thuở nhỏ khi còn ở Saigon. Trong một chương trình phát thanh trước đây của đài Á Châu Tự Do RFA, anh kể lại bước đầu gian truân ấy: “Về con đường đi đến âm nhạc của Đạt cũng có nhiều gian nan bởi vì ngày xưa khi còn ở Việt Nam, Đạt là một đứa trẻ thứ nhất là khiếm thị, thứ hai là thân phận không được may mắn bởi cha mẹ qua đời sớm, sống trong những cảnh làng quê nghèo nàn, sống gần một nhà sửa radio và tivi, ông hàng xóm mở nhạc tối ngày, Đạt bị nhiễm âm nhạc từ đó.
“Ông mở những bài nhạc rất hay như là Hotel California hay Bee Gees… Một ngày nọ, Đạt được người hàng xóm dẫn về nhà, chính họ đã dạy cho Đạt chơi trống, sau đó, Đạt được đi học những lớp nhạc dành cho người khiếm thị ở Sài Gòn, nhưng cũng gian truân lắm vì điều kiện không có, sách vở dành cho người bình thường cũng đã hiếm, huống chi là người khiếm thị nữa. Đến năm 15 tuổi, Đạt mới có cây đàn guitar riêng của mình”.
Về sự nghiệp sáng tác, nhạc sĩ khiếm thị cho biết: “Đạt sáng tác từ khi 15, 16 tuổi, khi còn ở Việt Nam, Đạt ái mộ những nhạc sĩ như Phạm Duy, Lê Uyên Phương, Trịnh Công Sơn hay Lam Phương. Sau khi sang Hoa Kỳ được những kiến thức và những điều kiện được nghe nhạc thật là hay, thật là mới và có nhiều sáng tạo, rồi lại ngưỡng mộ thêm những con người rất tuyệt vời giống như Bob Dylan, John Lenon, James Taylor… những tay guitar vừa hát, vừa sáng tác thì Đạt cũng muốn mình được như vậy. Thế nên, khi Đạt sang Hoa Kỳ được một vài tháng, sau đó, Đạt đã trở lại con đường sáng tác sau khi học trung học. Kể từ đó trở đi, Đạt tiếp tục sáng tác, đi đâu cũng trình diễn nhạc của chính mình nhiều hơn là nhạc của những người khác”.
Sang Hoa Kỳ cuối năm 1990, Nguyễn Đức Đạt vào trung học rồi lên đại học năm 1993, chuyên về môn guitar tại California State University, Fullerton. Mặc dù có năng khiếu sinh ngữ và trí nhớ rất tốt, Nguyễn Đức Đạt phải cố gắng hơn gấp nhiều lần các sinh viên khác. Anh phải nhờ người thu âm các bài trong sách giáo khoa, tài liệu để lắng nghe và học từ đó. Anh tốt nghiệp cử nhân âm nhạc năm 1999.
Nguyễn Đức Đạt từng đoạt giải độc tấu guitar của Southern California ASTA và thắng giải nhất guitar toàn tiểu bang California năm 1994. Anh được chọn đại diện California vào chung kết toàn quốc chương trình Very Special Arts Program 1996-97 do hãng Panasonic bảo trợ. Anh được mời trình diễn trong những chương trình nghệ thuật ở nhiều nơi khắp Hoa Kỳ, được báo Orange County Register, Los Angeles Times, Reader’s Digest viết bài giới thiệu thành tựu. Riêng đối với cộng đồng Việt Nam ở Âu Châu, Úc Châu, Á Châu, Hoa Kỳ, Canada... tiếng đàn Nguyễn Đức Đạt đã trở nên thân quen.
Hiện nay, Nguyễn Đức Đạt sống hạnh phúc bên vợ và con gái 10 tuổi tại Quận Cam. Sau các CD Gã Điên Trên Đồi Hoang, Sacred Guitar, và Air of Phương, Nguyễn Đức Đạt đang gom góp các sáng tác tiếng Anh để ra mắt một CD nhạc trong vòng 2 năm tới.
Đêm 6 tháng 10, lần đầu tiên Nguyễn Đức Đạt thắp ngọn “Lửa Tình” trên sân khấu miền Nam California trong tiết trời vào thu. Anh tâm tình với Thế Giới Nghệ Sĩ: “Đạt muốn dùng âm nhạc để đem tới một nhịp sống vui, làm nguồn hứng khởi cho cuộc đời. Ngoài những phút mua vui, giải trí, Đạt muốn mời khán giả trở về với tình yêu âm nhạc. Riêng đối với những gia đình có con em khuyết tật, mong ước nho nhỏ của Đạt là khi thấy một nghệ sĩ khiếm thị trên sân khấu, phụ huynh và các em sẽ thấy cơ hội cho con em đi học, ra đời để trở thành người hữu ích cho xã hội”.
Nhân dịp này, Nguyễn Đức Đạt cũng gửi lời “cảm ơn quý vị ân nhân, báo chí truyền thông, anh chị em nghệ sĩ, giới mộ điệu, và không lúc nào quên những tấm lòng, sự ủng hộ vô cùng đặc biệt của quý vị”.
“Lửa Tình” sẽ bừng cháy vào cuối chương trình qua một sáng tác của Nguyễn Đức Đạt, “Yêu Đời - Đời Sẽ Yêu Ta”, và khán giả sẽ cùng hát với các nghệ sĩ, hòa chung trong niềm hân hoan mà âm nhạc gửi lại cho đời. (VT)